Ăn gì để cơ thể có mùi thơm? Bí kíp loại bỏ mùi cơ thể cho bạn trẻ

Mùi cơ thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và ngại ngùng khi giao tiếp với người khác. Đây là vấn đề rất phổ biến, đặc biệt là ở các bạn nữ. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng bởi một số loại thực phẩm có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. Vậy ăn gì để cơ thể thơm tho và không có mùi cơ thể? Nếu bạn đang gặp vấn đề tương tự, hãy tham khảo một số lời khuyên hữu ích của Nhà APi được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

1. Điểm qua những nguyên nhân gây ra mùi hôi cơ thể

Mùi cơ thể sẽ không còn là vấn đề khiến bạn cảm thấy khó chịu nếu bạn hiểu biết nguyên nhân và cách khắc phục? Trước khi tìm hiểu ăn gì để cơ thể thơm tho và không có mùi cơ thể, chúng ra sẽ cùng nhau tìm hiểu về những tác nhân gây ra mùi cơ thể nhé!

Hoạt động tiết mồ hôi

Tiết mồ hôi là một cơ chế làm mát cơ thể khi nhiệt độ tăng cao. Tuy nhiên, mồ hôi có thể làm da ẩm ướt và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Mồ hôi và hoạt động của vi khuẩn là những tác nhân chính gây ra mùi cơ thể.

Vi khuẩn gây hại

Vi khuẩn gây hại

Các chất gây mùi khó chịu do vi khuẩn tiết ra bám trên da và gây ra mùi cơ thể. Khi vi khuẩn tiếp xúc với mồ hôi do tuyến Apocrine tiết ra, chúng sẽ phân giải một số loại protein có trong đó trở thành axit. Chính hoạt động này là nguyên nhân gây ra mùi hôi cơ thể.

Tắc nghẽn lỗ chân lông

Nếu bạn không thường xuyên tẩy tế bào chết và làm sạch da thì sẽ rất dễ bị tắc nghẽn lỗ chân lông. Tắc nghẽn lỗ chân lông tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, kết quả là vấn đề mùi cơ thể ngày càng trầm trọng hơn.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không hợp lý đã được chứng minh là có tác động khá rõ rệt đến vấn đề mùi cơ thể. Nếu bạn thường xuyên nạp vào cơ thể các loại đồ ăn chứa nhiều gia vị và chất béo (như nước mắm, tỏi, hành, cà ri, đồ chiên…) thì lượng độc tố tích tụ có thể gây ra mùi cơ thể.

Ngoài ra, mùi cơ thể còn có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như: Thuốc lá, rượu bia, stress… Sự căng thẳng sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn và gây ra mùi cơ thể.

2. Ăn gì để cơ thể thơm tho và không có mùi cơ thể?

Như đã chia sẻ trong phần trước, chế độ ăn uống không hợp lý (ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường và chất béo, lạm dụng đồ uống chứa cồn và cafein) là một trong số nhiều nguyên nhân chính gây ra mùi cơ thể. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày, bắt đầu từ việc tìm hiểu về một số loại thực phẩm và gia vị tự nhiên giúp bạn có hơi thở thơm mát và mang lại hương thơm tự nhiên cho cơ thể.

Rau củ quả tươi

Rau củ quả tươi hỗ trợ thanh lọc độc tố trong cơ thể, thanh lọc đường ruột, cung cấp nhiều chất xơ và dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Hơn nữa, trong thành phần của một số loại rau củ quả tươi có chứa nhiều chất chống oxy và kháng vi khuẩn, do đó cũng có khả năng làm giảm mùi cơ thể.

Chanh tươi

Chanh tươi

Chanh tươi có mùi thơm thanh mát, dễ hấp thụ trên da. Không chỉ thế, trong chanh còn chứa axit axit citric có tác dụng diệt vi khuẩn, khử trùng, khử mùi rất tốt.

Cà chua

Cà chua

Cà chua chứa nhiều Lycopene, có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, giúp da khô thoáng, dưỡng da khỏe mạnh. Ăn cà chua thường xuyên sẽ giúp hạn chế hoạt động tiết mồ hôi, giảm mùi cơ thể, đặc biệt là trong những ngày nhiệt độ tăng cao.

Táo

Táo là loại thực phẩm có tính chất thanh tẩy tự nhiên, kích thích hoạt động của tuyến nước bọt trong miệng, giúp loại bỏ đi đồ ăn thừa và mảng bám. Từ đó, thường xuyên ăn táo giúp bạn có hơi thở thơm mát, tránh bị hôi miệng.

Bật mí cho bạn một bí mật nhỏ nè, táo chính là “cứu cánh” diệu kỳ nếu bạn ăn mắm tôm hay nước mắm mà quên đánh răng đấy!

Cam

Chắc hẳn chúng ta đều biết, cam sở hữu mùi hương thơm nhẹ nhàng, thanh mát, tinh khiết và đem lại sự thoải mái.

Điều này có được là nhờ trong cam có chứa một lượng lớn tinh dầu mà có thể dễ hấp thụ. Tinh dầu cam giúp cho cơ thể có hương thơm tự nhiên, dễ chịu.

Dâu tây

Dâu tây là loại quả có chứa hàm lượng vitamin C cao, giúp hạn chế sự sinh trưởng của vi khuẩn gây hôi miệng.

Hơn nữa, dây tây còn chứa hàm lượng nước cao, giúp cho miệng không bị khô. Thường xuyên ăn dâu tây có thể giúp bạn có một hơi thở thơm mát.

Dưa hấu

Tương tự như táo, dưa hấu cũng chứa nước và vitamin C với hàm lượng cao, có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mùi. Ăn dưa hấu có thể giúp ngăn ngừa hôi miệng.

Củ cải

Củ cải

Khi ăn củ cải, cơ thể sẽ tăng cường tiết ra aldosteron – một loại hormone tham gia vào phản ứng tạo ra mùi thơm cho cơ thể.

Do đó, nếu thường xuyên ăn củ cải có thể giúp cơ thể có mùi thơm tự nhiên đặc trưng.

Rau xanh

Có thể bạn chưa biết, diệp lục có rất nhiều trong rau xanh và được coi như là một loại chất khử mùi tự nhiên.

Ăn rau xanh cũng giúp tạo ra và duy trì trạng thái kiềm hóa của môi trường trong miệng, do đó có thể ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.

Gia vị tự nhiên

Gia vị tự nhiên thường có hương thơm đặc trưng, một số loại còn có chứa chất kháng khuẩn, tẩy mùi hiệu quả.

Gừng

Gừng

Gừng có tính nhiệt và khả năng sát khuẩn tốt. Ăn gừng giúp hạn chế tình trạng mùi thức ăn và hôi miệng. Không chỉ vậy, gừng còn giúp ổn định trạng thái của dạ dày, tránh trào ngược.

Nếu bạn chưa biết thì khi xảy ra trào ngược trong dạ dày của bạn có chứa nhiều axit. Chính axit dạ dày là một nguyên nhân gây ra mùi hôi miệng.

Quế

Quế có tính ấm nóng tương tự như gừng nên có thể giúp ổn định dạ dày, tránh trào ngược dạ dày. Hơn nữa, quế còn sở hữu hương thơm đặc trưng rất dễ chịu.

Rau mùi

Rau mùi

Rau mùi chứa lượng lớn chất diệp lục, có tác dụng lọc máu, thải độc, kiềm hóa môi trường trong cơ thể.

Không chỉ thế, trong rau mùi còn chứa nhiều tinh dầu khuynh diệp, một chất khử khuẩn và mang lại hương thơm tự nhiên.

Cần tây

Cần tây được ưa chuộng bởi khả năng khử mùi hôi tuyệt vời nhờ androstenol và androstenone có trong thành phần cấu tạo. Vì thế cần tây được sử dụng để khử mùi hôi khi nấu ăn hoặc làm nước ép cần tây.

Lá hương thảo

Lá hương thảo

Lá hương thảo có hương thơm đặc trưng bởi trong thành phần có chứa nhiều tinh dầu thơm. Bạn có thể sử dụng lá hương thảo trong nấu ăn hoặc trong chăm sóc da. Ngoài ra, lá hương thảo còn có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giảm mùi cơ thể.

Lá xô thơm (sage)

Trong lá xô thơm chứa nhiều luteolin, apigenin, diosmetin là những hợp chất mùi hương giúp cơ thể có mùi hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu. Không chỉ vậy, những hợp chất này còn có tác dụng khử khuẩn, khử mùi hiệu quả.

Hạt thì là

Hạt thì là rất giàu tinh dầu thơm, vừa mang lại hương thơm khi nhai trong miệng, vừa có tác dụng khử khuẩn. Bên cạnh đó, khi nhai hạt thì là trong miệng sẽ kích thích hoạt động của tuyến nước bọt, giúp loại bỏ mảng bám và khử mùi hôi miệng.

Trà xanh

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa polyphenol, là hợp chất hữu cơ có tác dụng loại bỏ mảnh vụn thức ăn và mảng bám vi khuẩn, ngăn ngừa mùi hôi miệng. Trà xanh cũng xúc tác quá trình sản xuất glutathione, chất tham gia vào quá trình thải độc cơ thể, loại bỏ mùi cơ thể.

Hơn nữa, glutathione còn có tác dụng chống oxy hóa. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng trà hoa cúc, trà ô long… cũng có tác dụng tương tự.

Giấm táo

Giấm táo

Giấm táo có tính axit nhẹ, có thể tẩy sạch và tiêu diệt vi khuẩn gây mùi cơ thể.

Hơn nữa, giấm táo cũng có thể hòa tan cặn mồ hôi bám trong các kẽ chân, loại bỏ mảng bám gây mùi, giúp cơ thể có hương thơm tự nhiên.

Dầu dừa

Dầu dừa có mùi hương thơm dễ chịu, hơn nữa còn chứa kháng sinh nên có tác dụng diệt khuẩn khá tốt.

Dầu dừa cũng góp phần “làm dịu” hệ tiêu hóa, từ đó làm giảm mùi hôi từ dạ dày lẫn vào trong hơi thở.

Kombucha

Kombucha (Thủy hồng sâm), là một loại nấm thủy sinh lên men trong dung dịch trà và đường. Kombucha giúp tái thiết sự cân bằng vi khuẩn trong cơ thể. Vi khuẩn gây hại bị ức chế, từ đó làm giảm mùi cơ thể.

3. Giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng giúp ngăn chặn mùi hôi cơ thể

Bên cạnh chế độ ăn uống thì giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng là một cách ngăn chặn mùi cơ thể. Mời bạn đọc tham khảo một số lời khuyên sau đây:

Tắm rửa và thay quần áo thường xuyên

Tắm rửa hàng ngày giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và mùi ám trên cơ thể. Nếu bạn vận động mạnh, ra mồ hôi nhiều  thì nên tắm rửa sạch sẽ ngay sau đó.

Bạn cũng nên thay quần áo và tất hàng ngày để loại bỏ mùi hôi và không tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt là đồ lót. Quần áo, đồ lót và các phụ kiện khác cần được giặt rửa sạch sẽ.

Hình thành thói quen sử dụng sản phẩm khử mùi và chăm sóc cơ thể

Sữa tắm, dầu gội, dầu xả, sản phẩm tẩy tế bào chết, sản phẩm khử mùi hôi nách,… sẽ giúp bạn có một cơ thể sạch sẽ, khô thoáng, không cần lo ngại về mùi cơ thể.

Chăm sóc vùng kín đúng cách

Vùng kín nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ dễ bị ẩm ướt, hơn nữa vùng kín thường chứa nhiều lông tơ, tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Vì thế, bạn cần vệ sinh vùng kín thường xuyên bằng nước sạch và những sản phẩm chuyên dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử một số thói quen tốt khác giúp ngăn ngừa mùi cơ thể, chẳng hạn như thiền định, tập yoga, tập thể dục thể thao… nhằm cân bằng những áp lực trong cuộc sống, giảm stress, tạo ra tâm lý thoải mái.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về mùi cơ thể và giải đáp câu hỏi ăn gì để cơ thể thơm tho và ăn gì để cơ thể có mùi thơm. Việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và vệ sinh cá nhân thường xuyên chính là chìa khóa giúp bạn ngăn chặn mùi cơ thể. Hãy áp dụng những lời khuyên trong bài viết và bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề mùi cơ thể nữa. Chia sẻ ngay nếu thấy bài viết hữu ích nhé!