Cách trị bệnh đổ mồ hôi nách hiệu quả nhất xóa đi nỗi lo mùi cơ thể

Mồ hôi nách là nguyên nhân chính dẫn đến mùi cơ thể. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì đổ mồ hôi nách nhiều không phải là vấn đề đáng lo ngại. Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu cách trị bệnh đổ mồ hôi nách hiệu quả nhất hiện nay!

1. Hiểu lầm về mồ hôi và mùi hôi nách

Trước khi tìm hiểu cách trị bệnh đổ mồ hôi nách hiệu quả, chúng ta cần hiểu rõ hơn về cơ chế tiết mồ hôi và lý giải vì sao mồ hôi có thể khiến cho nách có mùi hôi.

Trên cơ thể con người có hai tuyến mồ hôi hoạt động độc lập đó là eccrine và apocrine. Eccrine phân bố đều khắp cơ thể trên bề mặt da và tiết ra mồ hôi không có mùi. Apocrine phân bố chủ yếu ở bẹn hoặc nách – vốn là những vùng có nhiều nang lông.

Eccrine tiết ra loại mồ hôi không mùi, có chức năng làm mát và điều hòa nhiệt độ cơ thể. Trong khi đó, Apocrine tiết ra dầu và các chất nhờn thông qua các nang lông.

Khi cơ thể vận động mạnh, nhiệt lượng sản sinh ra nhiều hơn khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Hoặc khi sinh hoạt trong môi trường nóng nực, nhiệt độ cơ thể cũng chịu ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Khi đó, mồ hôi sẽ được tiết ra để làm mát cơ thể.

Hầu hết mọi người đều cho rằng mùi hôi cơ thể xuất phát từ mùi mồ hôi. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết điều này, thực chất mồ hôi không hề có mùi hôi. “Đầu sỏ” khiến cơ thể bạn có mùi hôi chính là vi khuẩn trên da.

Khi vi khuẩn trên da tiếp xúc với mồ hôi, chúng sẽ phân giải protein có trong đó và sinh ra mùi cơ thể. Ngoài ra, một số loại thuốc, thực phẩm hoặc đồ uống cũng có thể khiến mồ hôi tiết ra có mùi.

Một số người mắc hội chứng hyperhidrosis (tăng tiết mồ hôi) cũng khiến cho vùng nách đổ mồ hôi nhiều hơn và thường xuyên hơn. Nếu đang gặp phải tình trạng này thì bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn điều trị ngay từ sớm.

2. Cách trị bệnh đổ mồ hôi nách hiệu quả nhất có thể bạn chưa biết

Trong phần trước chúng ta đã tìm hiểu về cơ chế tiết mồ hôi của cơ thể và nguyên nhân vì sao đổ mồ hôi có thể gây ra mùi hôi nách.

Mặc dù nguyên nhân chủ yếu gây ra mùi hôi vùng cánh là hoạt động của vi khuẩn trên da, tuy nhiên hạn chế tiết mồ hôi lại là cách hiệu quả nhất giúp bạn loại bỏ mùi cơ thể khó chịu, nhưng làm thế nào để hạn chế tiết mồ hôi?

Cách trị bệnh đổ mồ hôi nách sử dụng chất chống mồ hôi tại chỗ

Sử dụng chất chống mồ hôi tại chỗ là biện pháp đem lại hiệu quả trị bệnh đổ mồ hôi nách nhanh nhất. Hoạt chất nhôm clorua trong chất chống mồ hôi tại chỗ có tác dụng ngăn tiết mồ hôi và tiêu diệt vi khuẩn gây mùi.

Nếu như hiệu quả ngăn tiết mồ hôi không được như ý muốn, bạn có thể thử một số sản phẩm có hàm lượng nhôm clorua cao hơn, tuy nhiên đây không phải là giải pháp tối ưu. Bạn nên đến gặp chuyên gia để được tư vấn chi tiết hơn.

Ngoài ra, khi sử dụng chất chống mồ hôi tại chỗ bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Vệ sinh sạch sẽ và lau khô vùng nách trước khi sử dụng chất chống mồ hôi tại chỗ.

  • Thời điểm tốt nhất để sử dụng chất chống mồ hôi đó là vào ban đêm, sau khi tắm xong.

  • Sau khi sử dụng chất chống mồ hôi tại chỗ bạn nên cạo lông nách để đạt được hiệu quả ngăn tiết mồ hôi tốt nhất. Nếu bạn cạo lông nách trước khi sử dụng chất chống mồ hôi, vùng da nách vốn đang bị tổn thương có thể sẽ bị kích ứng.

  • Thông thường, sau 4 ngày sử dụng bạn mới có thể thấy được hiệu quả của chất chống mồ hôi tại chỗ. Vì vậy hãy kiên nhẫn nếu bạn chưa thấy được tác dụng ngăn tiết mồ hôi nhé!

Cách trị bệnh đổ mồ hôi nách sử dụng nguyên liệu thiên nhiên

Nếu không sử dụng chất chống mồ hôi tại chỗ, bạn có thể sử dụng nguyên liệu thiên nhiên. Nguyên liệu thiên nhiên không chỉ có tác dụng ngăn, giảm tiết mồ hôi nách, mà còn an toàn cho da và sức khỏe người sử dụng.

Cùng APi Mùi Cơ Thể liệt kê ra một số nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất ngay sau đây nhé:

Lá trầu không

Từ xa xưa lá trầu không đã được sử dụng để giảm tiết mồ hôi nách. Trong tinh chất lá trầu không chứa tanin, có công dụng kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn.

Không chỉ thế, tanin còn có khả năng làm se khít lỗ chân lông, giảm tiết mồ hôi đáng kể. Để trị đổ mồ hôi nách bằng lá trầu không, bạn làm theo hướng dẫn sau đây:

Chọn 3 – 4 lá trầu không trưởng thành, rửa sạch, sau đó giã nát đến khi bã thành bột mịn. Tiếp theo, sử dụng bã trầu bôi lên vùng da dưới nách, massage nhẹ nhàng vài phút để tinh chất trong lá trầu không thẩm thấu sâu qua các lớp biểu bì trên da.

Lá ngải cứu

Tinh chất có trong lá ngải cứu hỗ trợ ức chế hoạt động tiết mồ hôi mà còn hỗ trợ chữa trị hôi nách.

Cách chữa đổ mồ hôi nách bằng lá ngải cứu như sau: Giã nhuyễn lá ngải cứu tươi cùng vài hạt muối biển. Sau đó, đắp hỗn hợp trên vào vùng nách và giữ trong khoảng 20 phút. Sau 20 phút thì lấy ra và vệ sinh sạch sẽ vùng nách. Mỗi ngày bạn cần đắp lá ngải cứu 2 lần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước đun từ lá ngải khô hàng ngày để hạn chế đổ mồ hôi nách. Nước lá ngải không chỉ trị hôi nách mà còn rất tốt cho cơ thể. Bạn nên áp dụng liên tục trong tối thiểu 1 tháng để cảm nhận được sự khác biệt.

Khoai tây

Khoai tây vốn được sử dụng phổ biến cho mục đích làm trắng da. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng khoai tây còn có khả năng ngăn tiết mồ hôi nách rất hiệu quả

Trong thành phần của khoai tây có chứa nhiều vitamin và các hoạt chất khác có tính khử mạnh, diệt khuẩn tốt.

Cách sử dụng khoai tây để trị bệnh đổ mồ hôi nách: Gọt vỏ khoai tây, rửa sạch sau đó thái thành nhiều lát mỏng. Tiếp theo, hãy làm sạch vùng nách và lau khô, rồi đắp các lát khoai tây lên vùng da nách. Sau 20 phút, gỡ những lát khoai tây ra rồi sử dụng khăn ẩm lau sạch vùng da dưới nách.

Củ cải trắng

Trong thành phần của củ cải trắng chứa các hoạt chất có khả năng tẩy mùi hôi tốt, loại bỏ các tế bào chết, ngăn tiết mồ hôi và giúp vùng da dưới nách khô thoáng.

Cách trị đổ mồ hôi nách bằng củ của trắng như sau: Ép lấy nước cốt của ⅓ củ cải trắng. Tiếp theo, vệ sinh sạch sẽ và lau khô vùng da dưới cánh tay. Bạn sẽ sử dụng nước ép củ cải để thoa đều lên da và mát xa vùng da đó. Sau đó chỉ cần để khô tự nhiên là được.

Chanh tươi

Trong quả chanh chứa axit citric có tính tẩy rửa và khử mùi tốt. Axit citric và các hoạt chất khác có trong chanh cũng giúp hạn chế tiết mồ hôi hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nước cốt chanh hoặc kết hợp chanh và muối để giảm tiết mồ hôi nách.

Nếu sử dụng nước cốt chanh thì bạn vắt 1/2 quả chanh, sau đó thoa trực tiếp nước cốt chanh lên vùng da nách. Sau vài phút bạn vệ sinh lại vùng da nách là được. Thực hiện thường xuyên để thấy được hiệu quả khử mùi và giảm tiết mồ hôi.

Nếu sử dụng “combo” chanh muối, bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh, sau đó nhúng mặt cắt vào muối. Sau khi tắm, hãy chà mặt chanh dính muối lên vùng da nách vài phút. Sau đó bạn giữ nguyên miếng chanh trên nách trong khoảng 5 phút rồi lấy ra và vệ sinh vùng nách bằng nước ấm.

Rượu trắng

Rượu trắng chứa cồn, do đó có tính sát khuẩn và tính tẩy rửa. Từ lâu, rượu trắng đã được sử dụng để sát khuẩn và tẩy mùi. Bạn cũng có thể sử dụng rượu trắng để chữa trị bệnh đổ mồ hôi nách.

Cách làm như sau: Sử dụng tăm bông để tẩm rượu trắng, sau đó thoa nhẹ và đều lên vùng da nách trong vòng 20 phút. Tuy nhiên, bạn cần kiên trì thực hiện mỗi ngày thì mới thấy được sự thay đổi. Rượu trắng sẽ giúp da vùng nách khô thoáng hơn, hầu như không tiết mồ hôi và không có mùi hôi.

Phèn chua

Trong thành phần của phèn chua chứa nhiều chất có khả năng khử mùi, diệt khuẩn, đặc biệt là nhôm sunfat. Do đó, từ lâu phèn chua đã được ứng dụng để khử mùi hôi nách.

Bên cạnh công dụng khử mùi, phèn chua còn có thêm công dụng ức chế hoạt động tiết mồ hôi nách. Các ion nhôm có trong phèn chua sẽ liên kết với các tế bào biểu bì trên da, tạo ra một “màng chắn” ngăn cản hoạt động tiết mồ hôi.

Cách trị đổ mồ hôi nách bằng phèn chua khá đơn giản: Bạn giã nhỏ phèn chua, sau đó đun cùng một chút nước để phèn chua chuyển sang trạng thái xốp. Tiếp theo, hãy nghiền nhỏ phèn chua thành dạng bột mịn và bảo quản trong lọ để dùng dần.

Sau khi tắm và lau khô cơ thể, bạn hãy thoa bột phèn chua lên vùng da nách và massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút là được.

Cách trị bệnh đổ mồ hôi nách bằng việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt

Bạn đã tìm hiểu các cách trị bệnh đổ mồ hôi nách hiệu quả bằng chất chống mồ hôi tại chỗ và nguyên liệu thiên nhiên, tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu cách trị bệnh đổ mồ hôi nách thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt.

Vậy trong thói quen ăn uống và sinh hoạt cần chú ý những gì để giảm tiết mồ hôi nách?

  • Bổ sung thêm các thực phẩm giúp giảm mồ hôi nách như: Khoai lang, trà xanh, chuối, quả hạnh, dầu ô liu, váng sữa, yến mạch, trà xanh, các loại thực phẩm chứa nhiều canxi và các loại rau củ hàm lượng nước cao (cà tím, súp lơ trắng, nho, dưa hấu,...).
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm gây ra mồ hôi nách như: Thực phẩm đóng hộp, các loại thực phẩm cay nóng, các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, bia rượu, hành tây, tỏi,...
  • Uống nhiều nước để giữ cho cơ thể luôn mát mẻ và hạn chế caffeine.
  • Không hút thuốc vì chất nicotin có trong thuốc có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi. Ngoài ra, thuốc lá cũng là tác nhân hàng đầu gây hại cho cơ thể.

Tóm lại, bạn cần xây dựng và duy trì chế độ ăn uống hạn chế mùi cơ thể, sinh hoạt khoa học và lành mạnh. Hạn chế tối đa lo lắng và căng thẳng cũng là một cách giảm hoạt động tiết mồ hôi nách. Bên cạnh đó, bạn nên mặc những bộ quần áo thoáng mát, được làm từ chất liệu co giãn và thấm hút tốt.

Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nguyên nhân khiến nách có mùi hôi và những cách trị bệnh đổ mồ hôi nách hiệu quả nhất. Ngoài những cách được gợi ý trong bài viết, bạn có thể sử dụng sản phẩm son nách APi với chiết xuất từ cây Phỉ, chiết xuất lá Trầu Không và chiết xuất rễ cây Cam Thảo, giúp khử mùi hôi nách và ngăn tiết mồ hôi hiệu quả lên đến 72h.