Trị hôi nách bằng baking soda: Cân nhắc lợi và hại trước khi áp dụng

Baking soda không chỉ là một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực, mà còn được sử dụng như một chất tẩy rửa. Nhưng bạn có biết rằng, baking soda còn có thể sử dụng để trị hôi nách? Cùng Api tìm hiểu chi tiết hơn về cách trị hôi nách bằng baking soda trong bài viết sau đây nhé!

1. Trị hôi nách bằng baking soda

Bước qua tuổi dậy thì, hôi nách trở thành vấn đề rất phổ biến đối với các bạn trẻ. Một số bạn có làn da nhạy cảm thường khó để tìm được sản phẩm khử mùi hôi nách ưng ý bởi lo ngại một số thành phần có thể gây kích ứng da.

Do đó, trị hôi nách bằng nguyên liệu và thành phần tự nhiên trở thành một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc. Trong đó, baking soda được nhiều bạn tin tưởng sử dụng để khử mùi hôi nách.

Trị hôi nách bằng baking soda

Baking soda, hay tên hóa học là sodium bicarbonate, có bản chất là một loại muối. Baking soda là thành phần không hiếm gặp trong nhiều công thức làm bánh. Baking soda cũng được sử dụng cho mục đích khử mùi thực phẩm và lau chùi.

Bên cạnh đó, baking soda còn được sử dụng như một chất khử mùi hôi nách tự nhiên. Bạn có thể sử dụng baking soda nguyên chất, hoặc kết hợp thêm với một số nguyên liệu khác như: Chanh, dầu ô liu, giấm táo, kem đánh răng, ...

Sau đây là một số công thức khử mùi hôi nách sử dụng baking soda dành cho bạn đọc tham khảo:

  • Baking soda nguyên chất: Pha dung dịch baking soda và nước, sau đó thoa lên nách, giữ khoảng 15 phút rồi vệ sinh lại với nước sạch. Thực hiện 3 lần/ tuần.

  • Baking soda và chanh: Pha trộn hỗn hợp baking soda, bột mì và nước cốt chanh, sau đó đắp lên vùng nách trong 20 phút rồi vệ sinh lại bằng nước sạch.

  • Baking soda và dầu ô liu: Công thức 1 chén dầu ô liu và 3 thìa canh baking soda, thoa lên nách và massage nhẹ trong 10 phút, rồi vệ sinh lại bằng nước sạch. Thực hiện hàng ngày để cảm nhận được sự khác biệt.

  • Baking soda và kem đánh răng: Trộn baking soda và kem đánh răng tạo thành hỗn hợp sền sệt, sau đó thoa lên vùng nách, mát xa nhẹ nhàng trong 10 phút rồi vệ sinh lại bằng nước sạch.

  • Baking soda và giấm táo: Trộn hỗn hợp với tỷ lệ 2 thìa baking soda và 1 thìa giấm táo, sau đó thoa lên vùng nách. Sau 10 phút, vệ sinh lại bằng nước sạch.

  • Pha bột baking soda vào nước tắm, thực hiện 3 lần/ tuần.

Mặc dù có công dụng khử mùi hôi nách, nhưng baking soda có độ pH cao (độ pH của baking soda đặt 9.0), do đó bạn nên cân nhắc khi sử dụng loại muối bột này để khử mùi hôi nách.

2. Cân nhắc lợi và hại khi trị hôi nách bằng baking soda

Baking soda có khả năng tẩy mùi rất tốt, do đó được nhiều bạn sử dụng như một nguyên liệu tự nhiên để khử mùi hôi nách. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc lợi và hại trước khi áp dụng cách làm này.

Lợi ích của phương pháp trị hôi nách bằng baking soda

Baking soda từ lâu đã được sử dụng như một chất khử mùi tự nhiên. Nói một cách chính xác hơn thì baking soda được đánh giá cao ở khả năng thấm hút mùi. Ví dụ điển hình nhất là baking soda được sử dụng để “đánh bay” đi mùi hôi trong tủ lạnh.

Lợi ích của phương pháp trị hôi nách bằng baking soda

Mặc dù baking soda được sử dụng khá phổ biến cho mục đích khử mùi hôi nách, tuy nhiên đây chỉ là mẹo “truyền tai” và thực tế chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh công dụng của baking soda trong việc trị hôi nách.

Trước đây đã từng có một nghiên cứu về công dụng kháng khuẩn của baking soda được công bố, tuy nhiên nghiên cứu này lại chứng minh công dụng của baking soda trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng.

Sau đó, nhiều người đã thử áp dụng baking soda để tiêu diệt vi khuẩn gây mùi ở vùng nách. Kể từ đó, mẹo sử dụng baking soda để trị hôi nách đã được truyền tai nhau như vậy.

Trên thực tế, điều này không khó hiểu khi baking soda không chỉ có khả năng khử khuẩn, kháng khuẩn tốt mà còn an toàn với cả da nhạy cảm. Thay vì lo ngại một số thành phần hóa học có trong chất khử mùi có thể gây kích ứng da, bạn có thể yên tâm hơn khi sử dụng baking soda.

Hạn chế của phương pháp trị hôi nách bằng baking soda

Mặc dù khá lành tính và có khả năng khử mùi, kháng khuẩn tốt, tuy nhiên baking soda cũng có thể gây ra một vài phản ứng trên da, đặc biệt là đối với da nhạy cảm.

Làn da của chúng ta có độ pH khoảng 5.0, được đánh giá là mang tính axit. Trong khi đó, baking soda có độ pH cao đến 9.0 và có tính kiềm mạnh. Vì vậy khi sử dụng baking soda lên da sẽ dẫn đến sự thay đổi đáng kể về độ pH của da, cụ thể là khiến cho da bị khô.

Hạn chế của phương pháp trị hôi nách bằng baking soda

Không chỉ khiến da bị khô, baking soda còn có thể gây ra một số phản ứng trên da, thường thấy nhất là rát da, mẩn đỏ và tróc vảy.

Bạn có thể kiểm tra các tác dụng phụ của baking soda trên da bằng cách thử nghiệm lên vùng da cánh tay gần cùi chỏ. Nếu không thấy ngứa rất hay bất kỳ phản ứng nào khác thì bạn có thể yên tâm sử dụng baking soda để trị hôi nách.

Như vậy, qua bài viết, bạn đã có một góc nhìn tổng quan hơn về lợi ích và hạn chế của phương pháp trị hôi nách bằng baking soda. Baking soda có giá thành rẻ, dễ kiếm và tính an toàn, nên ít khi gây ra tác dụng phụ trên da. Nếu làn da của bạn quá nhạy cảm, bị kích ứng khi sử dụng baking soda thì bạn có thể thử thay thế bằng dầu dừa, giấm táo, dầu tràm trà, bột ngô hoặc bơ hạt mỡ. Hãy chia sẻ bài viết nếu thấy hữu ích nhé!